Thứ năm, 14/05/2015, 10:06:10

Chi tiết tin

Chỉ số hài lòng của người dân: Thước đo hiệu quả cải cách hành chính

Không chỉ tập trung hoàn thiện bộ máy tổ chức và cải cách công vụ, công chức, thời gian qua NHNN còn tập trung vào việc xây dựng thể chế góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và DN tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ chính sách.

Trong những tháng đầu năm, công tác cải cách hành chính (CCHC) của NHNN đã tập trung triển khai tích cực, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực, trọng tâm là công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Không chỉ tập trung triển khai trong hệ thống NHNN, NHNN đã quyết liệt chỉ đạo trong toàn Ngành, cả đối với hệ thống các TCTD để tạo thuận lợi cho người dân, DN.

Đồng thời, ưu tiên dành nhiều nguồn lực về tài chính, nhân lực cho hoạt động đổi mới, ứng dụng CNTT và xem đây là giải pháp quan trọng nhằm hiện đại hoá tất cả các lĩnh vực hoạt động ngân hàng đáp ứng yêu cầu CCHC.



2 hiệu ứng và một con đường

Phó giám đốc Nhà máy Công ty TNHH Việt Nam Toyo Denso bắt tay thật chặt Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Bài, nở nụ cười thân mật “Xin chào” khi đoàn nhà báo đến tìm hiểu DN.

Với công việc của một DN sản xuất linh kiện cho Honda Nhật Bản, những giao dịch của công ty với NHNN Chi nhánh Hải Dương không nhiều nhưng đọng lại trong ông là ấn tượng về phong cách phục vụ. “Không chỉ thủ tục nhanh gọn, mà lãnh đạo NHNN rất thân thiện, tận tâm với DN. Điều này ở Nhật Bản hiếm có”, Senoue Hideaki tâm sự.

Ông nhớ lại một chuyện hồi cuối năm 2014 với Chi nhánh NHNN tỉnh Hải Dương, vì vượt thẩm quyền giải quyết nên Chi nhánh phải trình xin ý kiến cấp trên. Và thế là không ít lần đích thân Giám đốc Nguyễn Thị Bài đã cùng DN lên Hà Nội để đẩy nhanh tiến độ thủ tục, nhằm hỗ trợ DN tất toán trong năm tài chính 2014…

Những chuyển biến trong CCHC ấy càng dễ cảm nhận hơn với một cán bộ xuất phát từ NHNN như Giám đốc BIDV Chi nhánh Bắc Kạn Trần Vinh Quang. “Giám sát TTHC trước đây rất cứng nhắc. Vì vậy, thực hiện cải cách TTHC trong đó có việc triển khai TCVN ISO 9001-2008 của hệ thống NHNN thời gian qua là cuộc cách mạng không thể thiếu đối với NHNN”.

Từ chỗ thủ tục rườm rà, sau khi có ISO thì quy trình đã trở nên bài bản hơn, hỗ trợ các TCTD giao dịch hành chính hiệu quả hơn. Ngoài việc tư vấn, các chuyên viên ngân hàng còn hướng dẫn và chuẩn bị các TTHC cụ thể nên quy trình rất trôi chảy.

“Với tiền mặt, trước đây cứ 15-16h là NHNN chi nhánh khóa kho, nhưng nay phục vụ theo nhu cầu của khách hàng, vì vậy đã giúp BIDV cũng như các TCTD trên địa bàn rất nhiều trong việp tiếp ứng tiền cho cây ATM”, ông Quang cho biết.

Đó chỉ là một vài câu chuyện về CCHC của NHNN trong thời gian qua, và những hiệu ứng của công tác này ngày càng lan rộng với sự quyết liệt trong chỉ đạo điều hành. Ngay từ cuối năm 2014, NHNN đã xây dựng và ban hành Kế hoạch CCHC năm 2015, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị, kết quả công việc, thời hạn hoàn thành… đồng thời yêu cầu các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch triển khai theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình.

Và để nâng cao tính thực thi của công tác này, Thống đốc NHNN đã chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng trong công tác chuyên môn của từng đơn vị.

Và nữa, một công cụ để đánh giá kết quả công tác CCHC gắn với trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị đang được NHNN xây dựng, đó là Quy chế đánh giá, cho điểm CCHC của các đơn vị thuộc NHNN. Theo dự thảo quy chế, kết quả CCHC của từng đơn vị sẽ là một trong những tiêu chí để bình xét thi đua và đánh giá công tác lãnh đạo hàng năm.

Ưu tiên cải cách thể chế và TTHC

Không chỉ tập trung hoàn thiện bộ máy tổ chức và cải cách công vụ, công chức, thời gian qua NHNN còn tập trung vào việc xây dựng thể chế góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và DN tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ chính sách.

NHNN đã làm đầu mối xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 9/6/2015 (thay thế Nghị định 41/2010/NĐ - CP) về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Nhiều nội dung mới được sửa đổi nhằm phù hợp hơn với yêu cầu của thực tiễn, đáp ứng nhu cầu tín dụng cho lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, 6 Thông tư mới cũng đã được Thống đốc NHNN ban hành theo thẩm quyền nhằm hoàn thiện hơn hành lang pháp lý cũng như phù hợp hơn với tình hình thực tế. Có thể kể đến như Thông tư quy định hoạt động kinh doanh, cung ứng sản phẩm phái sinh lãi suất của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; Thông tư quy định về Quỹ tín dụng nhân dân; Thông tư Hướng dẫn các TCTD phối hợp với Quỹ bảo lãnh tín dụng trong cho vay có bảo lãnh của Quỹ bảo lãnh tín dụng …

Đồng thời, NHNN đã rà soát, lập danh mục chuẩn hoá tên TTHC thuộc phạm vi quản lý của mình để đề xuất Bộ Tư pháp điều chỉnh trên Cơ sở dữ liệu quốc gia. Đồng thời tiếp nhận, nghiên cứu và kịp thời xử lý các phản ánh, kiến nghị, đề xuất của tổ chức và cá nhân liên quan đến các quy định hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của NHNN.

Để tiếp tục tạo thêm những chuyển biến tích cực trong CCHC và tạo sức bật cho công cuộc CCHC trong giai đoạn mới, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, NHNN sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện Kế hoạch CCHC, kế hoạch kiểm soát TTHC, kế hoạch rà soát TTHC năm 2015 và Kế hoạch CCHC giai đoạn 2011-2015 của NHNN. Công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật sẽ được tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả; thực hiện tốt công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của NHNN.

Trong thời gian tới NHNN sẽ tiếp tục công bố, công khai kịp thời TTHC và tiếp nhận, xử lý những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân tại các đơn vị thuộc NHNN và trên website của NHNN nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc cập nhật, tra cứu thông tin, giám sát việc thực hiện TTHC.

Cùng với đó, NHNN sẽ tiếp tục duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008; triển khai thực hiện theo đúng tiến độ Kế hoạch nâng cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của NHNN, và tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, tác nghiệp của các đơn vị nhằm tối giản hoá các TTHC, nâng cao chất lượng hệ thống văn bản chính sách, gắn với quyền lợi của người dân và DN.

Những hiệu ứng này sẽ được NHNN khảo sát trong thực tế bằng sự hài lòng của người dân, để từ đó ngày càng hoàn thiện công tác CCHC theo định hướng của Chính phủ.


[Trở về]

Các tin mới:

Các tin khác:

Thông báo

 




Thống kê truy cập

Tổng số lượt truy cập

CỔNG TTĐT CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TỈNH QUẢNG NAM
Địa chỉ: Số 268 Trưng Nữ Vương, TP Tam Kỳ, Quảng Nam
Phát triển bởi Trung Tâm Công Nghệ Thông Tin & Truyền Thông Quảng Nam (QTI)